Monday, January 17, 2022

No money, no talk. / Thuận Nguyễn

Nhân khi đọc lời nhắn và lời tự thú trước bình minh của Đặng công Luận tôi bật cười lý thú vì tư tưởng ngộ nghĩnh “tôi còn nợ TH NKT nên không dám có ý kiến”
Ủa, TH có cho mượn nợ sao tôi không biết để mượn nhỉ? Luận mượn khi nào vậy và bao nhiêu?
Rồi bị nợ nên không dám có ý kiến, vậy ý kiến về chuyện gì mà to tát dữ vậy bạn?
Rồi còn muốn biết danh sách ai đã đóng cho quỷ Tổng Hội NKT năm 2021, biết để làm gì, báo cáo ai với cái danh sách đó?
Thôi nói cho vui vậy thôi.
Chuyện tôi muốn nói là như thế này:

Thủa xa xưa ấy, có sự râm rang bàn tán trong anh em NKT rằng không đóng niên liễm thì không được có ý kiến, không được ứng cử THT.

Thời đó có một “thế lực” muốn cản chân Phạm Hòa vì hiểu lầm, vì chưa đánh giá đúng về việc làm của Phạm Hòa, vì nhập nhằng giữa "con người" và "việc làm" của Phạm Hòa, cộng thêm sự đố kỵ, ganh ghét của một nhóm anh em trong tập thể NKT đối với Phạm Hòa nên đã rêu rao rằng “no money, no talk” nhầm không cho Phạm Hòa ứng cử THT.

Tôi nghĩ ở đây có một sự thao túng trong tập thể NKT, vùi dập những người có thiện chí phục vụ anh em của một nhóm nhỏ mà không ai nhận ra hay là có nhận ra mà không dám lên tiếng, chỉ bực mình, ngứa miệng nói oang oang ngoài bàn dân thiên hạ nhưng khi bảo cho ý kiến trên diễn đàn để rộng đường dư luận thì im re, vì không muốn đụng chạm và sợ bị đụng chạm.

Nhìn xa hơn về quê hương, sự cam chịu của dân VN hiện thời đã tự đày đọa mình hơn nữa thế kỷ qua, làm sao để thoát ra sự im lặng đó?
Cách đây vài năm, tôi nhận thấy rằng quỹ TH được sử dụng cứng ngắt, hình như có ai đó muốn thấy lu gạo cứ còn đầy, hằng ngày ngắm nghía, phân phát nhỏ giọt khi có người kêu cứu, muốn được thấy ta là quan trọng vì tay hòm chìa khóa mà quên rằng những sơ cứu ban đầu rất quan trọng, bất mãn về những chuyện như vậy nên tôi tuyên bố ngừng đóng niên liễm trong khi trước đó tôi đã đóng niên liễm một cách chăm chỉ, và tôi chờ khi nào quỹ hao hụt nhiều tôi sẽ đóng một lần, hay là mười năm sau tôi đóng một lần, ($600)
Trong anh chị em ta có rất nhiều người chưa đóng niên liễm, chưa đóng, không phải là không đóng, vậy thì nói rằng không đóng là không đúng.
Những người ngoài NKT mới không đóng niên liễm cho NKT, chuyện đương nhiên, nhưng anh em NKT thì khác, tôi sẽ nói về cái khác này lần sau.

Vậy, quan điểm No money no talk có còn đứng vững không, có ai dám bịt miệng những anh em không đóng niên liễm hay không, đưa tay lên coi nào. Muốn nói gì cứ nói đi Luận, miễn là nói mà không ai phản biện được, không ai cấm bạn đưa ý kiến đâu.
Nói đi, có ý kiến đi, làm cho không khí sinh hoạt của TH NKT sinh động hơn đi, há chẳng phải là vui hay sao?

Tôi biết rằng có một tư tưởng “lùn” muốn nhắc lại chuyện không đóng tiền thì không được có ý kiến, nhầm bịt miệng người khác, hãy ngẩng cao đầu lên một lần để thấy ta được trân trọng, và tất cả mọi người đều được trân trọng như nhau, tiền bạc là ngoại thân, con người là vốn quý, tại sao đem đồng tiền để hạ phẩm giá người khác và chính mình.

Thật đáng buồn với tư tưởng cho rằng mình chưa kịp đóng niên liễm đành cam chịu cúi đầu câm nín, chờ đến khi đóng tiền rồi mới dám mở miệng, trong khi đó cái tập thể mà mình đang sinh hoạt là anh em đồng đội của mình.
Thử hỏi anh em nào mà thấy tiền trước khi thấy ta thì còn gì là anh em, phải không?
Chúc anh chị em và Luận có một mùa Xuân ấm áp.

Thuận, Dallas-Fort worth/Texas



5 chiến hữu 3 người đã ra đi 
 






Đoàn 71 chụp hình lưu niệm tại Đại Hội 5 NKT Washington State
Trong 8 anh em chỉ còn là 4 người quân số hao hụt 50%

No comments:

Post a Comment